Công nghệ laser đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong việc sạc thiết bị từ xa một cách hiệu quả và tiện lợi. Một trong những ứng dụng tiềm năng đáng chú ý là sạc thiết bị từ xa trong khoảng cách lên đến 30 mét.

Nhà nghiên cứu Jinyong Ha tại Đại học Sejong, Hàn Quốc, cùng các đồng nghiệp phát triển phương pháp sạc các thiết bị từ xa nhờ laser hồng ngoại. Phương pháp mà nhóm nghiên cứu sử dụng là sạc laser phân tán. Cụ thể, laser hồng ngoại (với bước sóng không gây hại cho da hay mắt), cho phép sạc nhiều thiết bị cùng một lúc, mở rộng khả năng sử dụng và tiện ích. Người dùng không cần lo lắng về việc có đủ nguồn cung cấp điện cho các thiết bị của họ, và không cần phải xử lý các dây cáp phức tạp hoặc kết nối vật lý.

Kết quả thử nghiệm cho thấy một hệ thống truyền tải điện quang không dây đơn kênh có thể truyền 400 milliwatt năng lượng quang học với kênh rộng 1 nano mét qua khoảng cách 30 mét. Năng lượng quang học sau đó được chuyển đổi thành 85 milliwatt điện. Hệ thống có thể tự động chuyển sang chế độ truyền điện an toàn khi đường truyền bị gián đoạn bởi tay người. Ở chế độ này, bộ phát sẽ phát ra ánh sáng cường độ cực thấp, không gây rủi ro cho con người.

“Khả năng sạc thiết bị không dây giúp loại bỏ nhu cầu mang theo dây cáp điện cho điện thoại hay máy tính bảng. Nó cũng có thể cung cấp năng lượng cho nhiều loại cảm biến, ví dụ cảm biến trong IoT và cảm biến dùng để giám sát quy trình trong các nhà máy sản xuất”, Ha bổ sung.

Mặc dù có những tiến bộ đáng kể, công nghệ laser sạc từ xa cũng đặt ra một số thách thức. Cần phải đảm bảo rằng tia laser chỉ tập trung vào việc sạc thiết bị mục tiêu và không gây nguy hiểm cho con người hoặc môi trường xung quanh.

Trong tương lai, công nghệ laser sạc từ xa có tiềm năng để trở thành một phương pháp sạc thông dụng và tiện lợi. Sự tiếp tục nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực này sẽ mở ra những cơ hội mới và nâng cao trải nghiệm sử dụng các thiết bị điện tử không dây.

Cntt